Covid-19 – Mười giả thuyết về những gì chúng ta có thể học được từ cuộc khủng hoảng
Chưa bao giờ một chủ đề lại có tác động sâu sắc như Covid-19 – nó đã thay đổi cuộc sống và cách suy nghĩ của gần như toàn bộ nhân loại trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Mỗi ngày, chúng ta đang thấy sức khỏe cá nhân, sự phát triển cá nhân, sự đoàn kết xã hội và công việc kinh doanh gắn bó chặt chẽ với nhau như thế nào. Đồng thời, một kiểu phản ánh mới đã đặt ra về kinh nghiệm tập thể của chúng ta trong trận đại dịch này sẽ và sẽ thay đổi thế giới của chúng ta như thế nào trong tương lai. Tôi chắc chắn rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ thay đổi đáng kể bản thân hệ thống chăm sóc sức khỏe, đặc biệt – nó sẽ đóng vai trò như một chất xúc tác trong việc phát triển y học nhanh hơn, hiệu quả hơn và trên hết là nhân đạo hơn. Dưới đây là mười giả thuyết về những gì chúng ta có thể học được từ cuộc khủng hoảng:
1) Chăm sóc sức khỏe sẽ trở thành một phần của cơ sở hạ tầng quan trọng của một quốc gia
Đại dịch Covid-19 nhắc nhở chúng ta rằng chăm sóc sức khỏe là một phần của cơ sở hạ tầng quan trọng của một quốc gia. Chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe sẽ được coi là một khoản đầu tư vào sự thịnh vượng và khả năng cạnh tranh của một quốc gia, và không còn là một yếu tố chi phí khó chịu nữa. Do đó, phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ trở thành vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự dài hạn cho sự tăng trưởng của mỗi quốc gia, cùng với việc đảm bảo tính bền vững sinh thái và mở rộng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.
2) Sản xuất và phát triển công nghệ: Tinh thần đồng đội toàn cầu chiến thắng các sáng kiến quốc gia độc lập
Covid-19 cho chúng ta thấy rằng các sáng kiến quốc gia độc lập trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe không hoạt động. Trong khi các cơ sở nghiên cứu đang tìm kiếm các giải pháp điều trị và tiêm chủng nhanh chóng sẵn có hiện nay trao đổi thông tin không thiên vị bởi chủ nghĩa vị kỷ quốc gia, các nỗ lực đang được thực hiện để thu hồi sự phân bổ toàn cầu của công việc trong việc phát triển và sản xuất máy thở và thiết bị bảo hộ. Nhưng trong một cuộc khủng hoảng như thế này, chúng ta cần nhiều hơn và không ít sự hợp tác quốc tế. Những gì hiện đã trở nên rõ ràng một cách đau đớn trong đại dịch này cũng áp dụng cho các bệnh mãn tính như ung thư và tiểu đường. Sẽ không có quốc gia nào có thể tự mình đánh bại những đại dịch đang “lan tràn” này.
3) Nhiều công nghệ hơn và hiệu quả cao hơn cho nhiều nhân loại hơn
Trước đại dịch Covid-19, chi tiêu cho y tế toàn cầu là khoảng 7 nghìn tỷ euro mỗi năm. Bất chấp số tiền khổng lồ này, các cuộc gọi đầu tư bổ sung đang xuất hiện để chuẩn bị cho các đại dịch tiếp theo. Điều này không thể được cấp vốn và do đó sẽ đẩy nhanh quá trình suy nghĩ lại: Thay vì bỏ nhiều tiền hơn vào các hệ thống chăm sóc sức khỏe hiệu quả vừa phải, chúng tôi sẽ tăng hiệu quả của các hệ thống hiện có đồng thời tạo điều kiện cho nhiều người hơn tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại. Trong số bảy nghìn tỷ euro chi cho chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu, chưa đến một phần trăm được đầu tư vào các công nghệ nâng cao hiệu quả tổng thể của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Nếu chúng ta mong đợi các bác sĩ và người chăm sóc cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao và đồng cảm, chúng ta cũng nên đảm bảo họ có các nguồn lực kỹ thuật cần thiết để thực hiện nhiệm vụ một cách toàn diện và hiệu quả nhất có thể.
4) Sự mở rộng của y học chính xác
Hơn hai tỷ người hiện đang ở trong tình trạng ít nhiều bị cách ly – trong khi chỉ một phần nhỏ dân số thực sự bị nhiễm bệnh. Trong giai đoạn hiện tại của đại dịch này, cách tiếp cận “một kích thước phù hợp với tất cả” là giải pháp thay thế duy nhất mà chúng tôi có khi không có các thử nghiệm và ứng dụng phù hợp. Đồng thời, chúng tôi cũng đang nhìn thấy những giới hạn của quy trình này mà chúng tôi đã tuyên bố là tiêu chuẩn cho các bệnh khác. Đối với tần suất chăm sóc và điều trị được phát triển với tâm trí “bệnh nhân bình thường”, những người hoàn toàn không tồn tại trong thực tế? Kết quả là kết quả không như ý với chi phí cao. Hơn bao giờ hết, mục đích phải là cung cấp phương pháp điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân vào đúng thời điểm – nói cách khác, chúng ta cần đầu tư nhiều hơn vào sự chính xác và phòng ngừa, tức là,
5) Sự kiện thay vì ý kiến
Trong đại dịch này, chúng ta đang trải qua thời kỳ phục hưng của khoa học với tư cách là một cố vấn không thể thiếu cho chính trị và công chúng. Trong một cuộc khủng hoảng, phân tích tình huống khoa học, hợp lý một cách có phương pháp, cân nhắc các lựa chọn và phát triển phương pháp luận của các giải pháp chứng tỏ là giải pháp thay thế ưu việt cho suy đoán, phỏng đoán và ý kiến. Điều mà đại dịch này đã khiến chúng ta nhận thức được áp dụng chung cho y học: Khoa học và công nghệ tạo nền tảng cho y học – và huyền thoại rằng y học là một loại hình nghệ thuật đang bị mai một.
6) Kỹ thuật số sẽ là “bình thường mới”
Hiện tại, y học từ xa, điều khiển từ xa hệ thống chẩn đoán và rô bốt, các khuyến nghị chẩn đoán dựa trên dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, và các ứng dụng y tế đang tiết lộ những lợi ích to lớn của chúng – năng suất cao hơn, tính khả dụng nhanh hơn, ít công việc hành chính hơn và tất nhiên, sự tách biệt về không gian của bác sĩ và bệnh nhân. Chúng tôi đang trải qua một sự thay đổi mô hình từ “Tại sao lại là kỹ thuật số?” thành “Tại sao vẫn là analog?”. Và từ cuộc tranh luận về rủi ro / cơ hội giữa quyền riêng tư dữ liệu và tiến bộ kỹ thuật số, một khái niệm “làm thế nào chúng ta có thể đạt được cả hai trong một khoảng thời gian ngắn nhất” sẽ nảy sinh.
7) Bệnh nhân sẽ trở thành người tiêu dùng
Đại dịch Covid-19 thực sự ảnh hưởng đến mỗi người trong chúng ta. Ranh giới giữa “khỏe mạnh” và “ốm yếu” trở nên mờ nhạt. Những người trước đây chưa bao giờ dành nhiều suy nghĩ hoặc quan tâm đến hệ thống chăm sóc sức khỏe giờ đây đã trở nên không thể nhận thức được rằng hệ thống này tụt hậu đến mức nào so với sự phát triển năng động, hiệu quả và định hướng khách hàng của các lĩnh vực khác trong cuộc sống của chúng ta. Họ đang tự hỏi mình một cách hợp lý: Tại sao lại như vậy, và nó có phải theo cách này không? Tình hình hiện tại cho chúng ta một cơ hội tuyệt vời để thoát khỏi tư duy “luôn luôn là như vậy” và cũng đặt trải nghiệm của các cá nhân trong hệ thống chăm sóc sức khỏe cùng với gia đình và bạn bè của họ vào trọng tâm của chúng ta và suy nghĩ lại về các ưu tiên của chúng ta.
8) Y tế sẽ trở thành nhiệm vụ của cộng đồng
Covid-19 nhấn mạnh đặt ra một câu hỏi quen thuộc cũ: Sức khỏe là hàng hóa công cộng ở mức độ nào; Chính phủ nên đóng vai trò gì và đây là vấn đề thuộc trách nhiệm tư nhân ở mức độ nào? Giải pháp sẽ là sự kết hợp của cả hai. Một mặt, chúng ta thấy sự đoàn kết to lớn trong xã hội dân sự. Mặt khác, ranh giới giữa khu vực công và khu vực tư nhân đang trở nên mờ nhạt – các công ty đang tham gia bằng cách cung cấp cho các bệnh viện (công) nhân viên chuyên môn và bí quyết cũng như phần cứng và phần mềm thông qua tài trợ; khu vực công chấp thuận hỗ trợ tài chính để các công ty có thể tiếp tục trả lương cho nhân viên của họ trong thời kỳ khủng hoảng.
9) Chu kỳ đổi mới nhanh hơn
Một trong những mặt tích cực của tình hình hiện nay là nhiều thủ tục và quy trình đang được đẩy nhanh. Chu kỳ đổi mới và thời gian thử nghiệm cho các thiết bị y tế đã giảm từ vài tháng xuống chỉ còn vài tuần. Trong các thủ tục quy định, tính sẵn có của các phương pháp hoặc liệu pháp xét nghiệm được ưu tiên hơn việc xem xét các nhóm lợi ích cụ thể và các nhu cầu hành chính được thực hiện cho đến nay. Tất nhiên, các quy tắc đặc biệt đang được áp dụng ngay bây giờ sẽ bị hủy bỏ một cách hợp pháp khi đại dịch kết thúc; nhưng sự nhanh chóng mà chúng ta đang chứng kiến tại thời điểm này sẽ đóng vai trò là một tiêu chuẩn lâu dài và cuối cùng sẽ làm phát sinh một “trạng thái bình thường” mới nhanh nhẹn.
10) Thanh toán công bằng hơn
Một trong những bài học quan trọng nhất của thời điểm hiện tại là điều hiển nhiên không phải lúc nào cũng hiển nhiên. Sẽ là đạo đức giả nếu sự tôn trọng và lòng biết ơn sâu sắc mà chúng ta cảm thấy đối với những người hiện đang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc và điều trị bệnh nhân không dẫn đến việc cải thiện lâu dài điều kiện làm việc, tiền lương và danh tiếng nói chung của nghề chăm sóc.
Bernd Montag
Giám đốc điều hành của Siemens Healthineers